0
Tin tức

Adblue là gì? Tại sao chúng ta cần nước xử lý khí thải Adblue?

Thế nào là Adblue, Adblue là gì?

Trong thế giới công nghệ ô tô, chắc hẳn cụm từ Adblue không còn xa lạ. Công nghệ AdBlue đang ngày càng xuất hiện trong các loại xe ô tô chạy bằng động cơ diesel mới giúp giảm lượng khí thải. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được Adblue là gì? và tầm quan trọng của Adblue đối với chúng ta.

Động cơ máy dầu không còn phun khói mù mịt và hoạt động quá ồn ào như cách đây vài thập kỷ. Với tính năng tiết kiệm nhiên liệu và khả năng vận hành mạnh mẽ làm nhiều người nghĩ đến việc sắm xe diesel, bạn có thể đã thấy một cái nắp phụ thứ hai nhỏ hơn bên cạnh bộ phận nắp thùng dầu (diesel). Nếu nắp đó được đánh dấu ‘AdBlue’ thì xe của bạn được trang bị công nghệ xử lý khí thải thông minh.

Đó là cách truyền thông của tạp chí nước ngoài khi nói về Adblue, tuy nhiên, hiện nay tại Việt Nam bạn sẽ khó tìm thấy phương tiện nào đang sử dụng Adblue vì Việt Nam vẫn chấp nhận tiêu chuẩn Euro 2 vì thế Adblue vẫn là cái tên xa lạ đối với chúng ta. Vậy Adblue là gì?

Adblue là gì?

Adblue còn được gọi là nước ure, dung dịch xử lý khí thải là thương hiệu bản quyền được đăng ký bởi VDA (The German Association of the Automotive Industry) cho hợp chất AUS 32(Aqueous Urea Solution) – dung dịch Urea 32,5%. Hợp chất này được sử dụng cho hệ thống Giảm xúc tác chọn lọc (SCR) để giảm Oxit Nitơ thải ra từ các động cơ diesel.

AdBlue là dung dịch Urea có độ tinh khiết cao và được xử lý kim loại nặng gần như hoàn toàn. Adblue không độc hại và an toàn để xử lý. Nó không gây nổ, không cháy và không gây hại cho môi trường. AdBlue được xếp vào nhóm có nguy cơ thấp nhất đối với các loại chất lỏng cho phép vận chuyển. Adblue không phải là nhiên liệu, cũng không phải phụ gia nhiên liệu và cần phải được sử dụng trong một bồn chứa chuyên dụng trong chiếc xe hạng nặng của bạn. Cách nạp(đổ) Adblue tương tự như việc tiếp nhiên liệu diesel/xăng. Nếu bạn đổ AdBlue tràn ra ngoài tay của bạn, bạn chỉ cần rửa nó bằng nước.

Ý nghĩa của đèn cảnh báo Adblue trên xe ô tô - Panther4x4

*Ngoài ra Adblue còn được biết đến cái tên DEF (Diesel exhaust fluid)

Tại sao chúng ta cần nước xử lý khí thải Adblue?

Các tiêu chuẩn môi trường ngày càng khắc khe hơn đối với các nhà sản xuất Ô Tô do vấn đề môi trường. Tiêu chuẩn khí thải Euro 6 bắt đầu có hiệu lực vào năm 2016 và ảnh hưởng đặc biệt đến động cơ diesel. Để tuân thủ các quy định mới, các nhà sản xuất xe hơi đã phải tập trung vào việc giảm thiểu lượng khí thải nitrogen-oxide có hại.

Công nghệ ‘Giảm xúc tác chọn lọc’ (SCR) là một phương pháp cực kỳ hiệu quả để đưa động cơ diesel đạt tiêu chuẩn đáp ứng tiêu chuẩn Euro 6. Nó được nhiều nhà sản xuất ô tô sử dụng: Audi, BMW, Volkswagen và Mercedes. Một hệ thống SCR, bơm một lượng dung dịch Urea (Adblue) nhỏ vào khí thải xe. Mercedes với dòng công nghệ BlueTEC hay Citroen BlueHDi đều sử dụng công nghệ SCR kết hợp với Adblue.

AdBlue hoạt động như thế nào?

AdBlue là chất lỏng không độc, không màu với 2 thành phần chính là: nước cất và urea. Để đạt tiêu chuẩn Euro 6, những chiếc xe chạy bằng dầu diesel gần đây sử dụng công nghệ SCR để bơm hợp chất này vào hệ thống khí thải của xe. Dung dịch Urea kết hợp với khí thải tạo ra khí nitơ và ôxy trở nên vô hại với môi trường bằng cách phân hủy các Oxit Nitơ đơn (Thành phần gây ô nhiểm chính của động cơ Diesel).

Công nghệ này đã được sử dụng trong xe buýt và xe tải nặng trong một thời gian dài, vì vậy hiệu quả của nó đã được chứng minh và độ tin cậy đã được chứng minh.

Xe của bạn có sử dụng AdBlue không?

Công nghệ SCR với AdBlue ngày càng trở nên phổ biến, nhưng vẫn chưa được nhiều người biết đến. Nếu xe của bạn được nhập khẩu gần đây với tiêu chuẩn của Mỹ hoặc Châu Âu, rất có thể xe của bạn đã có công nghệ Adblue. Nhiều người không biết điều này cho đến khi đèn cảnh báo xuất hiện trên bảng điều khiển thông báo bổ sung AdBlue. Vì hệ thống SCR không có ảnh hưởng gì đến việc vận hành của xe, và cũng không có đồng hồ báo mức còn lại của Adblue như nhiên liệu Diesel.

Nếu bạn không biết xe của bạn có sử dụng AdBlue hay không, thì bạn có thể tìm hiểu trong sổ hướng dẫn sử dụng xe. Bạn có thể kiểm tra nó để biết vị trí của nắp AdBlue – nếu nó không được đề cập, có thể SCR không được trang bị trên xe của bạn. Còn nếu có bạn hãy coi vị trí chính xác của nắp nạp Adblue. Thông thường thì nắp nạp Adblue ở bên cạnh bộ phận nạp nhiên liệu, nhưng có một số xe du lịch lại để nắp Adblue dưới tấm trải của sàn xe.

Làm thế nào để nạp (đổ) AdBlue vào bình chứa trên xe?

Nếu bạn cần di chuyển một quảng đường dài và không chắc về việc Adblue đã hết hay chưa? Bạn hãy tiến hành kiểm tra và tránh để xảy ra tình trạng Adblue bị cạn, điều này sẽ gây ảnh hưởng tới động cơ và hệ thống SCR cũng như hệ thống xả khí thải của xe.

Việc nạp Adblue khá đơn giản. Tốt nhất bạn nên tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe của bạn, nhưng thông thường bạn chỉ cần mở nắp phụ AdBlue, sau đó rót AdBlue vào bình chứa. Trong trường hợp bình chứa lớn đòi hỏi phải có một vòi phun nối. Bạn có thể mua một vòi phun nối từ đại lý nếu bình chứa bạn quá to, việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian cho quá trình đổ Adblue đồng thời tránh bị đổ ra ngoài.

Một số xe yêu cầu sử dụng nẹp bánh xe để vặn lại nắp bình AdBlue, và hầu hết yêu cầu bạn đổ một lượng tương đối (thường khoảng ba đến năm lít) khi nạp lại, để thôi cảnh báo từ Adblue.

Mặc dù không độc, nhưng AdBlue có tính ăn mòn cao và có thể gây kích ứng da, mắt và phổi, do đó bắt buộc phải rửa tay ngay sau khi làm đầy. Hãy rửa sạch khi bị tràn ra ngoài, vì AdBlue có thể làm hỏng tróc lớp sơn.

Định mức tiêu hao của AdBlue?

Mỗi loại phương tiện sẽ có mức tiêu hao khác nhau. TheoVolkswagen Passat ước tính thì tầm 1,5lít/1000km (dòng xe du lịch). Với lượng tiêu hao như vậy, thường thì đối với các dòng xe du lịch sẽ chỉ cần châm Adblue khi bạn bảo dưỡng định kỳ.

Có nên dự trữ nước xử lý khí thải Adblue trong cốp xe?

Có thể bạn sẽ nghĩ để chắc chắn mình nên dự trữ Adblue trong cốp xe. Tuy nhiên nhà sản xuất xe cũng như nhà sản xuất Adblue không khuyến khích bạn làm vậy. Vì lo ngại vấn đề tràn, đổ sẽ gây ảnh hưởng tới xe của các bạn. Ngay cả khi bạn sử dụng không hết 1 bình Adblue được đóng gói sẵn, bạn cũng không nên để lâu vì khi tiếp xúc với không khí các chất độc hại trong không khí sẽ làm biến đổi tính chất của Adblue.

Cách bảo quản nước xử lý khí thải Adblue.

- Trong điều kiện nhiệt độ 25oC, dung dịch DEF có thời gian sử dụng trong vòng hai năm

- Tránh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc nhiệt độ quá cao thì tuổi thọ của dung dịch giảm nên cần xem hạn sử dụng ghi trên bao bì sản phẩm.

- Dung dịch DEF có 67,5% là nước, do vậy vẫn có thể bị bốc hơi khi bảo quản ở nhiệt độ cao.

- Để tránh hiện tượng này cần chứa dung dịch trong can có nắp đậy kín.

Giá nước xử lý khí thải AdBlue bao nhiêu tiền?

Hiện nay, giá Adblue dao động từ 20-50.000VNĐ/L tùy theo nguồn gốc xuất xứ và chất lượng. Mỗi nhà sản xuất sẽ có tiêu chuẩn sản xuất khác nhau. Với công nghệ thấp mức độ tinh khiết của Adblue rất hạn chế, trong đó dư lượng kim loại nặng và một số hoạt hóa để gia tăng hoạt tính của Adblue, bảo quản động cơ,… sẽ không được các nhà sản xuất giá rẻ lưu tâm. Vì thế hãy lựa chọn nhà sản xuất uy tín để đảm bảo độ bền tối đa cho động cơ. 

Địa chỉ mua Nước xử lý khí thải ADBlue ở đâu?

Eco Life phân phối nước xử lý khí thải ECO DEF (Adblue) chính hãng tại Việt Nam được nhiều người lựa chọn. Chúng tôi chuyên phân phối các sản phẩm thương hiệu xe ô tô, nước làm mát, nước xử lý khí thải với mức giá hợp lý cùng chính sách bán hàng linh động, vay mua trả góp giúp khách hàng dễ dàng sở hữu. Ngoài ra, nguồn gốc sản phẩm đảm bảo chất lượng, đón đầu xu hướng đem đến những sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng kể cả về chất lượng và giá cả sản phẩm.

ECO LIFE cam kết mang lại sản phẩm chính hãng tới quý khách trên mọi chặng đường để chung tay bảo vệ xe và môi trường sống của bạn

Liên hệ ngay với ECO LIFE để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp với nhiều chính sách ưu đãi dành cho khách hàng đầu tiên.

Viết bình luận