0
Tin tức

ADBLUE VÀ NHỮNG CÂU HỎI CHƯA TỪNG ĐƯỢC GIẢI ĐÁP!!!!

Các tiêu chuẩn về môi trường ngày càng khắt khe hơn đối với các nhà sản xuất ô tô do vấn đề môi trường. Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 bắt đầu có hiệu lực vào năm 2022 và ảnh hưởng đặc biệt đến động cơ diesel. Để tuân thủ các quy định mới, các nhà sản xuất xe hơi đã phải tập trung vào việc giảm thiểu lượng khí thải nitrogen-oxide có hại.

Công nghệ ‘Giảm xúc tác chọn lọc’ (SCR) là một phương pháp cực kỳ hiệu quả để đưa động cơ diesel đạt tiêu chuẩn đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5. Nó được nhiều nhà sản xuất ô tô sử dụng: Audi, BMW, Volkswagen và Mercedes. Một hệ thống SCR, bơm một lượng dung dịch Urea (Adblue) nhỏ vào khí thải xe. Mercedes với dòng công nghệ BlueTEC hay Citroen BlueHDi đều sử dụng công nghệ SCR kết hợp với Adblue.

Vậy có nên sử dụng nước thay thế cho dung dịch AdBlue?

Câu trả lời là không nên, vì: Nước sẽ không làm tổn thương hệ thống nhưng nó sẽ làm giảm tốc độ của động cơ khá nhanh. ECM so sánh các giá trị NOx trước/sau khi chuyển đổi thấp.

Về cơ bản DEF là 32,5% urê và 67,5% nước khử ion. Vì vậy, trong trường hợp khẩn cấp, bạn có thể sử dụng hỗn hợp 1/3 nước tiểu và 2/3 nước cất.

Điều gì xảy ra nếu bạn sử dụng nước thay vì AdBlue?

Nếu bạn đổ đầy nước thay vì AdBlue, bạn có thể làm tắc kim phun và làm hỏng chất xúc tác. Thiệt hại liên tục đối với hệ thống SCR của bạn có thể làm giảm hiệu suất động cơ và thực sự làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu trên mỗi dặm hoặc km. Xe của bạn sẽ không duy trì lượng khí thải cho phép đối với một chiếc ô tô đạt tiêu chuẩn Euro 6.

Điều gì xảy ra nếu bạn không sử dụng DEF?

Nếu bạn bỏ qua cảnh báo của DEF, phương tiện sẽ ngừng hoạt động. Một số nhà sản xuất động cơ diesel cho phép động cơ chuyển sang chế độ giảm công suất để xe tải có thể “khập khiễng về nhà” hoặc khả năng là bạn sẽ phải gọi cứu hộ tới.

Tất cả các dung dịch DEF có giống nhau không?

Tất cả các dung dịch DEF đều phải đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và các tiêu chuẩn của EPA để đo độ tinh khiết của dung dịch này. Chỉ mua DEF đáp ứng tiêu chuẩn ISO 22241. Đôi khi, những chai dung dịch rẻ tiền có thể được cho là tương thích với DEF. Tuy nhiên, nếu chúng cũng không đáp ứng tiêu chuẩn ISO 22241, chúng không phải là DEF và như vậy rất có hại cho động cơ của bạn.

Bạn có thể tạo DEF của riêng mình không?

IIRC, DEF chứa nước khử ion, không phải nước cất. Nước cất được khử ion. Điều này xảy ra do quá trình chưng cất loại bỏ các ion Vẫn không có thêm thông tin, tôi không khuyên bạn nên cố gắng tự làm ở nhà.

DEF có hại cho sơn không?

Nó sẽ làm hỏng lớp sơn nếu bạn để nó dính lên bề  trên đó. Nếu để tự khô, DEF sẽ chuyển thành chất bột màu trắng, đây là dấu hiệu cho thấy rò rỉ DEF và điều mà người lái xe cần lưu ý khi tiến hành kiểm tra trước khi sử dụng phương tiện.

Bao lâu thì bạn cần bổ sung chất lỏng DEF?

Bể DEF điển hình sẽ có dung tích khoảng 15 - 20 gallon, do đó yêu cầu đổ đầy sau mỗi 5.000 đến 6.000 dặm.

Bạn có thể sử dụng nước làm AdBlue không?

Nói tóm lại, bạn không được sử dụng nước thay cho AdBlue hoặc làm ướt AdBlue bằng mọi cách. AdBlue là hỗn hợp của 32,5% urê và 67,5% nước khử ion. Nếu bạn vô tình thêm AdBlue vào bình nhiên liệu của mình do nhầm lẫn thì không được nổ máy.

Có phải tất cả các xe động cơ diesel mới đều cần AdBlue không?

Không phải tất cả các nhà sản xuất xe hơi đều sử dụng công nghệ AdBlue. Nhưng nếu bạn tìm hiểu kỹ thì động cơ diesel từ Jaguar, Land Rover hoặc bất kỳ nhà sản xuất nào của Pháp hoặc Đức và nó được đăng ký mới sau tháng 9 năm 2015, nó sẽ sdụn AdBlue.


Nước tiểu có thể được sử dụng cho DEF không?

Urê được tìm thấy trong nước tiểu không ở nồng độ thích hợp cần thiết cho DEF, cũng như không đủ độ tinh khiết, trong cả urê hoặc nước. Tóm lại, không nên đổ nước tiểu vào bồn chứa DEF. 

Tôi có thể lái xe mà không có DEF không?

Nếu bạn quyết định bỏ qua nó, tại điểm bạn hết DEF, đèn sẽ phát sáng màu đỏ đặc. Nó trở nên tồi tệ hơn. Nếu bạn bỏ qua màu đỏ đặc, tốc độ xe của bạn sẽ giảm xuống tốc độ của ốc sên - 5 dặm một giờ - cho đến khi bạn nạp đầy bình DEF. Ngoài ra đèn cảnh báo DEF cũng có thể cho biết nhiên liệu bị ô nhiễm.

Điều gì sẽ xảy ra nếu hết chất lỏng DEF?

Nếu bình chứa không được bổ sung DEF và sắp hết, tốc độ xe sẽ bị hạn chế, nhưng ngay sau khi thêm DEF, động cơ sẽ tiếp tục mức tốc độ bình thường. Một biện pháp thận trọng là có sẵn một bình DEF gallon bên trên trên mỗi thiết bị có động cơ EPA 2010 với hệ thống xử lý sau.

Xóa bỏ hệ thống DEF có vi phạm pháp luật không?

Các doanh nghiệp xóa/sửa đổi hệ thống DPF: Chúng tôi đã làm việc với Cơ quan Bảo vệ Môi trường NSW và họ xác nhận điều đó là hoàn toàn bất hợp pháp (vì bạn đang lắp thiết bị ô nhiễm trên xe) và tiền phạt tại chỗ kèm theo để lái một chiếc xe bị xóa DPF là $ 300, đây là quy định ở Nga, còn ở Việt Nam thì chưa có chế tài xử phạt về vấn đề này.

Chi phí thay thế một hệ thống DEF là bao nhiêu?

Khuyến nghị sửa chữa là thay thế toàn bộ hệ thống nhiên liệu, từ bình chứa đến kim phun. Chúng tôi đã thấy báo cáo về việc các đại lý của Ford báo giá từ 12.000 đến 20.000 đô la để thay thế hệ thống nhiên liệu bị ô nhiễm DEF. Khi những chiếc xe tải này già đi, chi phí sửa chữa DEF có thể dễ dàng hơn giá trị của chiếc xe.

 

Viết bình luận