-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Hotline
0979.138.229Tại sao xe tải cần phải có hệ thống xử lý khí thải?
Theo Công ước về cắt giảm khí thải tại Việt Nam đã áp dụng theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTG ngày 01 tháng 09 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ theo lộ trình. Từ năm 2018 trở đi, tất cả các phương tiện sử dụng nhiên liệu Diesel phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 (Euro 4) trở lên.
Tiêu chuẩn khí thải Châu Âu quy định, lượng nitơ oxit (NO), Hydrocarbon (HC), NMHC, Carbon monoxide (CO) và hàm lượng bụi mịn (PM) cho hầu hết các loại phương tiện, bao gồm cả ô tô, xe tải, đầu máy xe lửa, máy kéo và máy móc tương tự, xà lan, nhưng không bao gồm tàu biển và máy bay. Đối với mỗi loại xe, qui định này áp dụng các tiêu chuẩn khác nhau, được kiểm tra bằng cách chạy động cơ ở chu kỳ kiểm tra tiêu chuẩn định kỳ.
Do đó, để đáp ứng được các tiêu chuẩn ngày càng cao về hệ thống xử lý khí thải trên xe tải, xe đầu kéo bắt buộc phải lắp đặt thêm hệ thống xử lý khí thải.
Trên thế giới hiện nay, có nhiều phương pháp xử lý khí thải trên động cơ ô tô để đạt tiêu chuẩn Euro. Nhưng phổ biến nhất là hệ thống SCR. Cách giải thích dễ hiểu nhất về hệ thống này là: SCR có công dụng bổ sung thêm hệ thống nước Ure trên xe tải và nước Ure này được phun vào buồng trộn với khí xả từ động cơ làm giảm nồng độ Nvà CO trong khí thải. Như vậy dưới tác động của SCR, khí thải ra môi trường thường chỉ còn N2 và H20.
Có nên cắt bỏ hệ thống nước xử lý khí thải?
Trong một cuộc khảo sát nhóm đối tượng về việc sử dụng và cắt bỏ hệ thống xử lý khí thải ở xe, và chúng tôi đã thu được rất nhiều ý kiến khác nhau.
Nhóm ý kiến cắt nước xử lý khí thải:
- Xe sẽ thường xuyên gặp lỗi về hệ thống điện như: cảm biến Nox, cảm biến áp suất bị thay đổi bất thường, hư bơm Adblue, kim phun Adblue, cảm biến mức nước Adblue. Khi lỗi xảy ra, hệ thống sẽ báo lỗi, tùy theo mức độ nặng nhẹ, xe của bạn có thể bị giảm công suất do hệ thống điện ECU sẽ kích hoạt chế độ "Limp Home", khi đó xe của bạn chỉ có thể chạy với tốc độ thấp cho đến khi các lỗi được khắc phục hoàn toàn.
- Tiết kiệm được nhiều chi phí vì không phải sử dụng tiền để mua dung dịch Adblue (Nước xử lý khí thi cho hệ thống SCR).
- Tốn công sức và thời gian vì phải xách từng can Dung dịch Adblue.
- Tốn chi phí thay thế linh kiện thuộc hệ thống SCR (Kim phun, cảm biến, bơm...)
Nhóm ý kiến không cắt nước xử lý khí thải vì:
- Tiết kiệm dầu hơn => tiết kiệm chi phí vì khi sử dụng dung dịch Adblue công suất động cơ được đảm bảo cao nhất và 100 km thì mới tốn từ 2- 3 lít nước xử lý khí thải Adblue.
- Hệ thống này giúp xử lý khí thải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4, 5, 6 giảm được sự hình thành của các thành phần gây ô nhiễm môi trường như CO2, CO, HC và oxit nitơ (NOx) và hạt bụi mịn PM gây hại sức khỏe con người.
- Dễ dàng kiểm định xe cho những lần tiếp theo
- Hệ thống xủ lý khí thải đông cơ SCR còn tạo điều kiện cho các bộ phận hoạt động trơn tru, bền bỉ hơn.
Tổng kết lại, việc sử dụng SCR cho động cơ là một điều mà các nhà sản xuất xe hơi cũng như người dùng vẫn luôn băn khoăn về những lợi ích cũng như tính chất mà nó mang lại. Trên hết điều mà chúng tôi quan tâm hơn cả vẫn là sự an toàn cho người sử dụng.
Còn bạn thì sao, hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn về vấn đề này nhé!
Miễn phí giao hàng toàn quốc
Tiếp tục mua hàng
Viết bình luận