0
Tin tức

Hệ thống xử lý khí thải SCR (Selective Catalytic Reduction) là gì?

Công nghệ xử lý khí thải SCR (Selective Catalytic Reduction) với ưu điểm chi phí thiết bị thấp, bền bỉ, hiệu quả xử lý khí thải cao, nên được trang bị phổ biến ở các dòng xe thương mại. Hãy cùng tìm hiểu về hệ thống này: 

Công nghệ xử lý khí thải SCR là gì?

SCR là một hệ thống công nghệ kiểm soát khí thải tích cực tiên tiến, đưa một chất làm giảm chất lỏng thông qua một chất xúc tác đặc biệt vào dòng xả của động cơ diesel. Nguồn khử mỡ thường là urê ô tô, còn được gọi là Diesel Exhaust Fluid ( dung dịch Adblue ). DEF thiết lập một phản ứng hóa học chuyển oxi nitơ thành nitơ, nước và một lượng nhỏ carbon dioxide (CO2), các thành phần tự nhiên của không khí chúng ta thở, sau đó sẽ bị thải ra qua ống xả xe.


Công nghệ SCR được thiết kế để cho phép các phản ứng giảm nitơ oxit (NOx) diễn ra trong một bầu khí quyển oxy hóa. Nó được gọi là “chọn lọc” vì nó làm giảm các mức NOx bằng cách sử dụng Amoniac như một chất khử trong một hệ thống chất xúc tác. Phản ứng hóa học được gọi là “giảm”, trong đó DEF là chất khử có phản ứng với NOx để chuyển các chất ô nhiễm thành nitơ, nước và một lượng nhỏ CO2. DEF có thể bị phá vỡ nhanh để tạo ra ammonia oxy hóa trong dòng thải. Công nghệ SCR một mình có thể đạt được mức giảm NOx lên tới 90%.

Tại sao công nghệ xử lý khí thải SCR quan trọng?

Công nghệ SCR là một trong những công nghệ tiết kiệm chi phí và tiết kiệm nhiên liệu nhất có thể giúp giảm phát thải động cơ diesel. SCR có thể làm giảm lượng phát thải NOx lên đến 90% đồng thời giảm lượng phát thải HC và CO 50-90% và phát thải PM từ 30-50%. Các hệ thống SCR cũng có thể được kết hợp với bộ lọc hạt cơ diesel để giảm lượng phát thải cho PM.

Công nghệ xử lý khí thải SCR được sử dụng ở đâu?

  • SCR đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ để giảm lượng khí thải nguồn cố định. Ngoài ra, xe tải trên toàn thế giới đã được trang bị công nghệ SCR từ lâu.
  • Với lợi ích cao cả về lợi ích kinh tế và môi trường, SCR cũng được công nhận là công nghệ kiểm soát khí thải đặc biệt hữu ích trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải của động cơ diesel.
  • Hệ thống SCR cũng được tìm thấy trong số lượng ngày càng tăng của các phương tiện vận chuyển hành khách.
  • Lưu ý khi sử dụng công nghệ xử lý khí thải SCR

  • Một khía cạnh độc đáo của một chiếc xe hoặc một chiếc máy có hệ thống SCR là cần phải bổ sung dung dịch AdBlue
  • DEF ( dung dịch Adblue ) là một phần không thể tách rời của hệ thống kiểm soát khí thải và phải luôn có mặt trong bể để đảm bảo hoạt động của xe hoặc thiết bị. 
  • Bồn bể chứa DEF ( dung dịch Adblue ) thường nằm trong khu vực lốp dự phòng của xe chở khách, trong khi xe kéo thường chứa một bồn DEF cùng với bồn chứa nhiên liệu diesel. Bảo quản đúng DEF là cần thiết để ngăn không cho chất lỏng đóng băng ở nhiệt độ dưới 12 độ Fahrenheit và hầu hết các hệ thống phân phối DEF đều có thiết bị làm nóng.
  • Một số loại xe khách sử dụng công nghệ xử lý khí thải SCR

    Hiện tại ở Việt Nam một số hãng sẽ đều sử dụng công nghệ SCR như ThacoTracomeco, Haeco, Samco với các sản phẩm xe khách được trang bị động cơ Weichai, Hino, Doosan.

    Một số Model xe như:

  • Thaco Mobihome,
  • Thaco Blue Sky
  • Thaco Meadow
  • Thaco Garden
  • Samco Wenda
  • Tracomeco Universe
  • DAEWOO

Viết bình luận