-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Hotline
0979.138.229Cách đây chỉ 5 năm trước, thi thoảng ta mới thấy 1 chiếc xe trọng tải lớn chạy qua nhưng ngày nay ta có thể quan sát được trên các trục đường tuyến quốc lộ, chỉ trong vòng 1’ số lượng xe ô tô chạy nườm nượp không thể đếm xuể.
Điều đó cho thấy, xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu sinh hoạt càng được nâng cao song song với điều đó nền kinh tế càng phải đổi mới sáng tạo để phục vụ nhu cầu của con người. Vì vậy, số lượng xe cộ, phương tiện tăng lên là điều tất yếu, song bạn có biết mỗi giây như thế sẽ có bao nhiêu khí thải được thải ra? Và có ai ở đó để theo dõi, quan sát, ghi chép lại các chất độc được thải ra trong không khí, mỗi giờ, mỗi ngày và mỗi năm không?
Ai đang quan tâm đến môi trường sống cho con người? Ai đang quan tâm đến sự nóng lên của trái đất? Có một cơ quan, đó Liên minh châu Âu (EU).
Họ đã đưa ra các tiêu chuẩn khí thải Euro để hạn chế lượng hóa chất độc hại lây lan trong không khí.
Nếu bạn đang tự hỏi nó có nghĩa là gì và tại sao chúng ta cần nó? Chỉ cần nghĩ về các hóa chất được thải ra bởi hàng triệu phương tiện trên khắp hành tinh. Những hóa chất này gây ô nhiễm không khí cho tất cả mọi người và động vật, kể cả thực vật. Đứng trước nguy cơ đe dạo đến sức khỏe của chúng ta, tiêu chuẩn khí thải của liên minh châu Âu ra đời.
Động cơ Euro 5 sẽ đốt sạch nhiên liệu hơn động cơ Euro 4. Tỉ số nén của Euro 5 cao hơn.
Nhiên liệu từ khi phát nổ sinh lực sau đó được xử lý trước khi thải ra ống thải. Do đó, bạn sẽ thấy khối thải ra từ "bô” ít hơn hẳn trên Euro 5.
Các công nghệ phun, nén nhiên liệu trên động cơ sử dụng cơ chế mới (tùy động cơ) trên Euro 5. Để kiểm soát được mức độ nhiên liệu tiêu thụ khi xe vận hành. Đa số các cơ chế sau này điều có bảng cảm biến điều khiển.
Động cơ Euro phải sử dụng nhiên liệu sạch và đúng tiêu chuẩn. Nếu không dể gây lỗi cảm biến hoặc xe bị tình trạng chạy vận tốc tối đa bị hạn chế. Nhiều khách hàng bị tình trạng nhấn ga mà xe cứ rề rề 20 – 40 km/h.
Về cơ bản, các tiêu chuẩn khí thải Euro tìm cách hạn chế khí độc của động cơ với hy vọng đạt được lượng khí thải thải ra sạch hơn, ít khí độc hơn. Tiêu chuẩn Euro đầu tiên (Euro 1) được giới thiệu vào năm 1992. Như là sáng kiến của EU để điều chỉnh và tiêu chuẩn hóa lượng carbon monoxit (CO). Và các hóa chất độc khác được phát ra bởi các phương tiện cơ giới.
Hiện tại, có 6 mức tiêu chuẩn khí thải Euro được áp dụng ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Mới nhất là Euro 6, được giới thiệu vào tháng 9 năm 2014 tức là 22 năm sau khi mức phát thải đầu tiên xuất hiện.
Mức Euro cao nhất chỉ cho phép phát thải CO là 1,0g / km đối với xăng và 0,5g/km đối với động cơ diesel. Nó tập trung hơn vào việc giảm Nitơ Oxide (NOx) có hại cho con người, cũng như cho động vật.
Việt Nam chúng ta hiện đang theo tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Để đưa mọi thứ vào một tiêu chuẩn chung. Bắc Mỹ và châu Âu đã thực hiện Euro 3 vào năm 2005. Rõ ràng, chúng ta đang đứng sau khi nói đến tiêu chuẩn khí thải.
Có thể là do thiếu nguồn lực của đất nước. Thứ hai việc thay đổi tiêu chuẩn khí thải cũ sang tiêu chuẩn khí thải Euro 5 không phải chuyện một hai ngày, hay một- hai tháng.
Cụ thể, theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg (ban hành năm 2011) quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.
Thì các loại xe ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ ngày 01/01/2017. Và tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ ngày 01/01/2022. Các loại xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 từ ngày 01/01/2017.
Và quy định mới nhất là quyết định yêu cầu từ ngày 1/1/2022 động cơ tiêu chuẩn khí thải. Euro 5 là bắt buộc đối với xe lắp mới hay nhập khẩu.
Từ ngày 1.1.2022, các loại xe ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Cả 2 tiêu chuẩn mức 4 (đang được áp dụng) và mức 5 đều nhằm tạo ra những sản phẩm sạch hơn, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Tiêu chuẩn khí thải mức 5 có quy định rất khắt khe và cụ thể về giới hạn số lượng - trọng lượng của các hạt thải ra bên ngoài. Cùng với đó cũng áp dụng việc tính khối lượng hạt bụi trong khí thải đối với động cơ phun xăng trực tiếp.
Về lộ trình tiêu chuẩn khí thải đối với các dòng xe ôtô - môtô hai bánh nhập khẩu, sản xuất hay lắp ráp được thể hiện rõ trong Quyết định 49/2011/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính Phủ, như sau:
- Bắt đầu từ 1/1/2022, các sản phẩm xe ôtô lắp ráp, sản xuất và cả xe nhập khẩu mới sẽ buộc phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức Euro 5.
- Các loại xe đang lưu hành trên thị trường và đang sử dụng sẽ không phải áp dụng kiểm định khí thải theo tiêu chuẩn này.
Việc nâng cấp từ Euro 4 lên Euro 5 giảm lượng lưu huỳnh độc hại ra khỏi động cơ đốt cháy 450 phần triệu (ppm). Cả trên diesel và xăng. Benzen, cũng được coi là có hại cho con người, cũng bị cắt giảm 4%.
Khí thải CO tiêu chuẩn cho phép của động cơ tiêu chuẩn Euro 5 trên xăng là 1,0g/km. Trong khi đó là 0,5g/km cho động cơ diesel.
Về phía Petrolimex, nhà cung cấp xăng dầu lớn nhất Việt Nam. Tập đoàn đã có kế hoạch tiên phong cung cấp dầu Diesel cho động tiêu chuẩn Euro 5. Theo Phó Tổng Giám đốc Petrolimex ông Trần Ngọc Năm. Petrolimex dự kiến sẽ bán dầu Diesel cho động cơ tiêu chuẩn Euro 5 tại khoảng 1.750/2.500 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên toàn hệ thống Petrolimex.
Bằng những số liệu, động cơ tiêu chuẩn Euro 5 nghiêm ngặt hơn nhiều so với giới hạn khí thải Euro cũ. Loại trước đây đã được triển khai ở Việt Nam cũng như thế giới.
Chúng ta đang nói về lượng phát thải CO ít hơn 50%. Và ít hơn nhiều các hợp chất hóa học khác khi so sánh cạnh nhau. Hiện nay các hãng xe tải trên thị trường hiện nay đã bắt đầu bán ra xe tải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới này.
Trong khi các hiệu ứng trên môi trường đang thay đổi. Nguyên nhân gây ra sức khỏe của chúng ta còn tồi tệ hơn nhiều. Điều này là do các hóa chất này từng ngày ăn sâu vào cơ thể và làm giảm hệ hô hấp. Đặc biệt là phổi.
Chức năng phổi bị tổn thương có thể dẫn đến viêm phế quản, hen suyễn. Và các bệnh hô hấp cùng tim mạch khác. Điều này có thể dẫn đến các tình trạng nghiêm trọng hơn. Đó là một bí mật mở mà biến đổi khí hậu là có thật và đã xảy ra. Việt Nam cũng như toàn thế giới có thể chịu ảnh hưởng nặng nề sau khi nói đến mức độ tiêu chuẩn khí thải. Nhưng động cơ tiêu chuẩn Euro 5 chắc chắn là cách tốt hơn so với Euro cũ.
Vậy nên, việc cắt bỏ hệ thống xử lý khí thải chính là hành động tiêu cực làm ảnh hưởng trực tiếp lên sức khỏe của con người. Chính vì thế, chung tay góp sức bảo vệ môi trường - là bảo vệ chính sức khỏe của chúng ta.
ECO LIFE Việt Nam - Environment is out life
Miễn phí giao hàng toàn quốc
Tiếp tục mua hàng
Viết bình luận