0
Tin tức

Dung dịch xử lý khí thải ECO DEF/Adblue và những điều cần biết?

Với nền kinh tế giao thương phát triển hiện nay, vận tải là một lĩnh vực không thể thiếu được trong việc lưu thông hàng hóa, thúc đẩy sự phát triển kinh tế.

Do đó những chiếc xe tải vận chuyển hàng đang đóng vai trò quan trọng quyết định trong việc cung cấp hàng hóa hàng ngày. Chính vì vậy sự đa dạng về chủng loại xe và số lượng xe đã thải ra một lượng khí thải vô cùng lớn đang gây sức ép cho môi trường không khí mà chúng ta hít phải hàng ngày. Bộ giao thông đã yêu cầu các cơ sở sản xuất, lắp ráp xe tải từ năm 2022 phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5, nhằm giảm lượng khí độc ra môi trường.

1. Công nghệ xử lý khí thải xe tải bằng dung dịch ECO DEF- bước đột phá mới.

Đầu năm 2019 công nghệ xử lý khí thải bằng dung dịch ECO DEF mới bắt đầu sử dụng tại Việt Nam. Vậy dung dịch ECO DEF là gì và những tác dụng của nó?

Khí thải ô tô chứa những chất độc khí Các bon Ô xit(CO), khí Ni tơ Ô xít(Nox), Các bon Hi đờ rô xít(HC), (gọi tắt là khí thải độc) … không những có hại cho môi trường mà còn có hại đến sức khỏe con người. Ngoài những chất khí độc này, thì đối với động cơ diesel còn có những hạt cacbon siêu mịn, có thể thẩm thấu sâu vào trong phổi nếu như chúng ta hít vào.

Vì thế cần một công nghệ chuyển đổi các chất độc này thành khí sạch trước khi thải ra môi trường. Đó là Công nghệ xử lý khí thải xe tải bằng dung dịch ECO DEF

Dung dịch xử lý khí thải bao gồm: 32,5% URE ((NH2)2CO), 67,1% nước cất (H2O) và 0.4% Amoniac (NH3). Dung dịch này là chất xúc tác, tạo ra các phản ứng hóa học, chuyển đổi Ni tơ Ô xít, Các bon Ô xít và Các bon Hidroxit thành khí Ni tơ, khí Cacbonic và hơi nước, là các khí hoàn toàn vô hại với môi trường và sức khỏe con người. Do thành phần của dung dịch xử lý khí thải ô tô có hàm lượng chủ yếu là URE nên gọi tắt là dung dịch xử lý khí thải ECO DEF.

2. Cơ chế hoạt động của bộ xúc tác chọn lọc SCR khi sử dụng dung dịch ECO DEF

Dung dịch xử lý khí thải ECO DEF được phun vào hệ thống dòng khí thải của động cơ Diesel để tạo ra các phản ứng hóa học chuyển đổi các khí thải độc thành Ni tơ, hơi Nước và CO2 trước khi thải ra môi trường.

Các hãng xe có đặt trong đường khí thải một cảm biến giúp nhận biết trong khí thải có chứa các khí thải độc, khi trong khí thải có chứa hàm lượng khí độc nhất định (thường là 0.02%) thì cảm biến sẽ thông báo kích hoạt phun dung dịch ECO DEF để xử lý, khi trong khí thải xe ô tô không có khí độc, dung dịch ECO DEF sẽ không được phun. Điều này giúp hệ thống xử lý khí thải hiệu quả hơn, tránh gây lãng phí vì phun ECO DEF khi chưa cần thiết.

Ngoài ra khi lượng khí thải thải ra sạch hơn sẽ góp phần tránh được việc ngưng đọng bồ hóng, muội than lâu ngày sẽ bịt kín, gây tắc đường khí thải làm giảm hiệu suất của động cơ, tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn.

dung dịch adblue

3. Cơ chế hoạt động của hệ thống xử lý khí thải xe tải ECO DEF

        Hiện tại do chưa biết nhiều đến khí thải, nên đại đa số lái xe thường nghĩ lắp thêm hệ thống xử lý khí thải SCR phức tạp, gây tốn kém chi phí, khó khăn trong việc bảo dưỡng sửa chữa. Nhưng thực thế không phải vậy, hệ thống xử lý khí thải bằng dung dịch ECO DEF được các nước phát triển sử dụng từ lâu, và có nhiều ưu điểm trong quá trình sử dụng: Giúp khí thải ra môi trường sạch hơn (xúc tác chuyển đổi khí độc), giúp động cơ hoạt động hiệu quả hơn (nhờ giảm lượng muội than, bồ hóng bám vào đường khí thải), giá thành dung dịch ECO DEF cũng tương đối rẻ.

Viết bình luận