0
Tin tức

KHI TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI EURO 5 THẾ CHỖ CHO EURO 4 CHỦ XE CÓ ĐỘNG THÁI GÌ?

Theo Quyết định số 49/2011 của Thủ tướng Chính phủ (Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô có lắp động cơ nhiệt sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới) Từ năm 2017 xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4 mới được cấp chứng nhận chất lượng và bán ra thị trường. Tuy nhiên, do nguồn nguyên liệu chưa đáp ứng tiêu chuẩn theo lộ trình, Bộ Giao thông Vận tải đã lùi thời gian áp dụng đến ngày 01/01/2018. Tiêu chuẩn Euro 5 có yêu cầu chất gây ô nhiễm trong khí thải xe ô tô ít hơn so mức Euro 4 và được quy định lộ trình áp dụng từ năm 2022. Như vậy sau ngày 1/1/2022 tất cả các phương tiện tham gia giao thông có sử dụng động cơ Diesel phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Vậy, tiêu chuẩn khí thải Euro 5 tốt hơn tiêu chuẩn khí thải Euro 4 trên các dòng xe tải như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây:

1. Tiêu chuẩn khí thải Euro 4

1.1 Khái niệm về tiêu chuẩn khí thải Euro 4

Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 là phiên bản thứ 4 của tiêu chuẩn khí thải được Liên minh châu Âu qui định nhằm giảm các chất ô nhiễm có hại từ khí thải xe cộ.

Tiêu chuẩn Euro 4 đã được giới thiệu vào tháng 10 năm 2005 và tất cả các xe sản xuất hàng loạt được bán từ ngày này cần phải đáp ứng các yêu cầu về khí thải này. Mục đích của Euro IV là giảm mức độ khí thải có hại của xe hơi, cả trong xe chạy bằng xăng và dầu diesel.

1.2 Bảng Thông Số Tiêu Chuẩn Khí Thải Euro 4

Loại Động Cơ

Yêu Cầu Về Nồng Độ Các Chất Có Trong Khí Thải

Xăng

– Co: 1,0 g/km

–  HC: 0,1 g/km

–  Nox: 0,8

–  PM: Không giới hạn

Dầu Diesel

- Co: 0,5 g/km

- HC + Nox: 0,3 g/km

- Nox: 0,25g

- PM: 0.025 g/km

Hiện nay, xe tải lắp ráp trong nước hoặc Nhập khẩu về Việt Nam đang dùng công nghệ cũ để xử lý khí thải. Công nghệ này dùng bầu lọc Catalytic và cơ cấu tuần hoàn khí thải đưa vào buồng đốt. Nói cách khác, khí thải từ động cơ được hệ thống tính toán tuần hoàn đưa lại buồng đốt để đốt lại. Hệ thống này ưu điểm là không cần dung dịch xử lý khí thải nhưng gây nóng máy và giảm công suất. Bầu Catalyst là màng xúc tác gồm nhiều lỗ nhỏ li ti nên khí thải theo thời gian sẽ tích tụ, bám muội, gây ra các vấn đề như:

1.3 Hệ thống khí thải Euro 4 sử dụng như thế nào?

- Tắc đường khí thải của động cơ

-  Giảm công suất động cơ

Vì vậy các máy móc thiết bị sử dụng hệ thống khí thải Euro 4 cần được thay thế và bảo dưỡng thường xuyên. Nếu không, hệ thống sẽ gây nóng máy dẫn đến hỏng hóc.

2. Tiêu chuẩn khí thải Euro 5

2.1. Khái niệm về tiêu chuẩn khí thải Euro 5

Tiêu chuẩn Euro 5 là mức cao nhất trong lộ trình đã đề ra tiếp tục thắt chặt giới hạn hạt phát thải từ động cơ diesel và yêu cầu tất cả các xe chạy máy dầu phải trang bị bộ lọc hạt để đáp ứng những yêu cầu mới. Euro 5 cũng yêu cầu rất chi tiết về giới hạn số lượng và trọng lượng của các hạt thải

2.2. Bảng Thông Số Tiêu Chuẩn Khí Thải Euro 5

Loại Động Cơ

Yêu Cầu Về Nồng Độ Các Chất Có Trong Khí Thải

Xăng

- CO: 1,0g / km

- HC: 0.10g / km

- NOx: 0,06g / km

- PM: 0.005g / km (chỉ tiêm trực tiếp)

Dầu Diesel

- Co: 0,5 g/km

- HC + Nox: 0,23g/km

- Nox: 0,18 g

- PM: 0.005g / km

- PM: 6.0×10 ^ 11 / km

2.3. Hệ thống khí thải Euro 5 sử dụng như thế nào?

Tại các nước tiên tiến, khí thải động cơ được xử lý bằng dung dịch xúc tác ure (ECO DEF). Dung dịch này được phun vào buồng xúc tác để khử các chất độc hại ra môi trường như NOx, NO2, CO. Chế độ đốt muội của hệ thống này có tác dụng:

-  Giúp hệ thống xả khí thải thông thoáng

-  Động cơ hoạt động ổn định

-  Tăng công suất động cơ và kéo dài tuổi thọ của máy móc

Mục đích của Quyết định 49/2011/QĐ-TTg về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với ô tô có lắp động cơ nhiệt sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới là:  

-  Hạn chế những chiếc xe tạo ra nhiều ô nhiễm (do hỏng, cũ)

-  Tạo động lực và áp lực cho nhà sản xuất tạo ra những chiếc xe thân thiện với môi trường hơn

-  Bảo vệ môi trường và sức khỏe của người sử dụng

Hiện nay, trên thị trường các thương nhân nhập khẩu Xăng dầu đã nhập khẩu về Việt Nam dầu Diesel chỉ số 0.001s, có thể sử dụng tốt cho các dòng Euro 4 và Euro 5.

Dù vậy, sử dụng nhiên liệu Diesel có chỉ số tốt nhưng hệ thống kim phun cơ hay kim phun điện mà dầu bẩn thì xe đều có khả năng bị hỏng hóc. Vì vậy, việc bảo dưỡng định kỳ và sử dụng đúng kỹ thuật đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo thiết bị luôn làm việc tốt và bền bỉ.

Có nên thay đổi sang động cơ tiêu chuẩn Euro 5?

Trong khi các hiệu ứng trên môi trường đang thay đổi. Nguyên nhân gây ra sức khỏe của chúng ta còn tồi tệ hơn nhiều. Điều này là do các hóa chất này từng ngày ăn sâu vào cơ thể và làm giảm hệ hô hấp. Đặc biệt là phổi. Chức năng phổi bị tổn thương có thể dẫn đến viêm phế quản, hen suyễn. Và các bệnh hô hấp cùng tim mạch khác. Điều này có thể dẫn đến các tình trạng nghiêm trọng hơn. Đó là một bí mật mở mà biến đổi khí hậu là có thật và đã xảy ra.

Việt Nam cũng như toàn thế giới có thể chịu ảnh hưởng nặng nề sau khi nói đến mức độ tiêu chuẩn khí thải. Nhưng động cơ tiêu chuẩn Euro 5 chắc chắn là cách tốt hơn so với Euro cũ.

Vậy nên, việc cắt bỏ hệ thống xử lý khí thải chính là hành động tiêu cực làm ảnh hưởng trực tiếp lên sức khỏe của con người. Chính vì thế, chung tay góp sức bảo vệ môi trường -  là bảo vệ chính sức khỏe của chúng ta.

ECO LIFE Việt Nam - Environment is out life

----------------------

𝐄𝐂𝐎 𝐋𝐈𝐅𝐄 - 𝐂𝐡𝐮𝐲𝐞̂𝐧 𝐠𝐢𝐚 𝐱𝐮̛̉ 𝐥𝐲́ 𝐤𝐡𝐢́ 𝐭𝐡𝐚̉𝐢 𝐨̂ 𝐭𝐨̂

📍 Website: https://ecolifevietnam.vn/

📲 Hotline: 0979.138.229

🏡 Địa chỉ: Số 14 Đường Nhật Tảo - Phường Đông Ngạc - Quận Bắc Từ Liêm - TP Hà Nội.

🏢 VPGD: Số 127 Phạm Văn Đồng - Phường Xuân Đỉnh - Quận Bắc Từ Liêm - TP Hà Nội.

🏭 Nhà máy sản xuất: Nam Tiến 3 – Xương Lâm- Lạng Giang- Bắc Giang

Viết bình luận