-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Hotline
0979.138.229"Trước hết, chúng tôi khuyến cáo không nên cắt khí thải cho các xe tiêu chuẩn E4,5,6. Mọi hình thức tháo, hoặc cắt bỏ tiêu chuẩn khí thải đều vi phạm quy định Cục đăng kiểm hiện hành được áp dụng cho các xe nhập mới tại VN".
Bài viết này dựa trên quan tâm của một số khách hàng, vì điều kiện lý do bất khả kháng. Khi cho xe chạy trong khu vực không đủ điều kiện mua hoặc không có nước xử lý khí thải Ure. Khi đó, nhiều thắc mắc gửi đến chúng tôi rằng: Liệu có cách nào không sử dụng nước khí thải mà không làm ảnh hưởng đến xe không? Một loạt các mối quan tâm được gửi về như: Có cắt được khí thải Euro 4, Euro 5 không? Có ảnh hưởng gì đến chất lượng máy móc không? Có tiêu hao hơn hay tiết kiệm hơn nhiên liệu không? Và chi phí cho việc sử lý khí thải như vậy có tốn kém không?
Như đã biết, từ năm 2017/2018 theo thông tư 49 của TTCP về việc sử dụng toàn bộ động cơ Euro 4, 5 thay thế cho các loại động cơ tiêu chuẩn thấp Euro 2, 3 trước đây nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đây là xu hướng toàn cầu, và VN cũng cần áp dụng tiêu chuẩn mới cho bắt kịp xu thế phát triển chung, đồng thời nhằm bảo vệ môi trường sống ngày càng lạnh mạnh.
1. Động cơ Euro 4, 5 (Xét riêng với Howo)
Với động cơ Euro 2, 3 cũ thường sử dụng trên các loại động cơ 336HP, 371HP, 375HP, 420HP. và đa phần là sử dụng bộ kim phun cơ. Còn với động cơ sử dụng Euro 4, 5 sử dụng các công suất 340HP, 380HP, 420HP, 440HP, 540HP..được trang bị bộ kim phun nhiên liệu điện tử đồng thời trang bị thêm một bộ xử lý khí thải gắn bên ngoài động cơ có tác dụng giảm thiểu khí ô nhiêm ra môi trường.
Toàn bộ hệ thống được tích hợp trên bảng mạch máy tính gắn với hộp đen. Hộp đen có tác dụng kiểm soát mọi hoạt động và kết nối lên bảng màn hình trên táp lô. Bất kỳ một lỗi nào liên quan đều được hộp đen báo lỗi và gửi tín hiệu về màn hình.
Với động cơ tiêu chuẩn Euro 4, 5 của xe Howo nói riêng và xe Trung Quốc nói chung là động cơ sử dụng hệ thống làm sạch khí thải từ bên ngoài. Khí xả được thông qua một loại dung dịch (gọi là dung dịch khí thải). Khi đi qua dung dịch đó, khí thải được hấp thụ các chất Nx, NOx, COx... là những chất độc tố nặng tới môi trường.
2. Dung dịch xử lý khí thải là gì?
Dung dịch có tên gọi là DEF (Diesel Exhaust Fluid) sản phẩm có thành phần bao gồm URE, nước và NH3. Do chứa hàm lượng URE cao nên cũng thường có tên gọi dung môi Ure. Dung dịch có khả năng xử lý khí NOx thành khí N2 và hơi nước thông qua hệ thống SCR. Sẽ có trên 80% hàm lượng khí NOx thành khí N2 và hơi nước
Hệ thống sẽ nhận tín hiệu NOx và tự động phun dung dịch vào luồng khí thải thông qua đầu đo NOx
Đối với các phương tiện đang sử dụng tại Việt Nam áp dụng cho tiêu chuẩn xả thải EURO 3, 4, 5 được sản xuất theo tiêu chuẩn ISO 22241)
3. Nếu đang chạy mà hết nước xử lý khí thải có sao không?
Khi đang hoạt động, nếu hết dung môi Ure. Chắc chắn sẽ báo tín hiệu lỗi trên đồng hồ táp lô.
Nếu lái xe vẫn cố sử dụng xe thì thực tế xe vẫn có thể chạy được, nhưng hộp đen phân tích hợp tổng hợp các lỗi và nó sẽ điều chỉnh kim phun hoạt động theo lệnh khác làm giảm lượng tiêu hao khí thải ra môi trường. Như thế động cơ sẽ được lệnh hoạt động với công suốt giảm đi. Nếu để lâu quá không cấp bổ xung, sẽ gây ra những lỗi liên hoàn từ kim phun tới động cơ.
4. Lượng dung môi DEF - Ure tiêu hao bao nhiêu khi chạy?
Theo báo cáo từ nhà máy thì lượng dung môi xử lý khí thải tiêu tốn trung bình khoảng 2.5 - 3 lít / 100 lít nhiên liệu (tức chạy 100 lít nhiên liệu thì tốn khoảng 3 lít Ure). Lưu ý, lượng tiêu hao Ure được tính theo cơ sở hao dầu chứ không tính theo số Km chạy, Bởi vì xe để nổ máy mà không chạy thì vẫn tốn lượng Ure nhất định.
Với thể tích bình nước Ure khoảng 35 lít, tên cơ sở định mức tiêu hao như vậy người sử dụng có thể đoán định được khi nào cần cấp bổ xung Ure để cho xe hoạt động trơn chu hơn. Đồng thời chủ xe cũng có thể căn tính được hiệu quả kinh tế và hao phí khi sử dụng để áp dụng vào cách tính giá thành vận tải cũng như doanh thu của doanh nghiệp.
5. Có thể loại bỏ, thay thế tiêu chuẩn Eure 4, 5
Lời khuyên của chúng tôi là: KHÔNG NÊN CẮT BỎ
Tuy nhiên, Đây là câu hỏi và cũng là mối quan tâm mà rất nhiều anh em lái xe, chủ xe. Đặc biệt là anh em chạy xe khu vực mỏ, công trường xa xôi, hải đảo... nơi mà nguồn cung cấp nước xỷ lý khí xả Ure là không có hoặc rất hiếm. Khi đó, việc thiếu nước xử lý khí xả không kịp bổ xung hoàn toàn có thể làm ảnh hưởng và gây nguy hại cho động cơ.
Với những trăn trở và lo ngại chính đáng, chúng tôi xin được đưa ra giải pháp và trả lời trong các trường hợp thực sự đặc biệt như sau:
Có thể cắt được khí thải và loại bỏ hệ thống xử lý khí thải không?
Câu trả lời ở đây có thể làm được!
Tuy nhiên việc xử lý như nào mới là vấn đề. Xử lý có triệt để không? Xử lý xong có còn báo lỗi không? Xử lý xong có ảnh hưởng đến khả năng vận hành?
(Quý vị có thể tham khảo mục các cách cắt khí thải mục 6.)
6. Cắt khí thải Euro 4, 5 bằng cách nào?
Lời khuyên của chúng tôi là: KHÔNG NÊN CẮT BỎ
Việc cắt khí thải như nào phụ thuộc hoàn toàn vào việc bố trí hệ thống xử lý khí thải ra làm sao?
Đới xe đầu kéo Mỹ, tiêu chuẩn E5 được xử lý ở khoang trong động cơ. Nhưng đối với xe Howo hoặc xe Trung Quốc nói chung, bộ xử lý khí thải thường được bố trí bên ngoài. Tức khói thải ra môi trường thì sẽ được đưa qua một môi chất mà tại đó sẽ làm giảm các khí độc tố CO2, NO2... ra môi trường. Theo nguyên lý đó thì sẽ có các cách cắt bỏ như sau:
6.1 CÁCH CƯỠNG BỨC
Nhiều thợ thường sử dụng việc cắt này bằng cách xử lý hộp đen, ngắt bỏ cảm biến điều khiển từ hộp đen, khi đó nếu không có môi chất thì đồng hồ sẽ không báo lỗi. Hoặc tinh chỉnh cảm biến nhiệt hoặc ngắt cảm biến NOX khi đó lượng khí thải ra môi trường có như thế nào thì đều không báo lỗi trên đồng hồ. Cách này có thể gọi là TẮT HỆ THỐNG hoặc ĐÁNH LỪA HỆ THỐNG để lái xe không bị phiền hà bởi tiếng báo lỗi.
Với cách này, thì dễ làm, nhiều người làm được. Chi phí cho xử lý loại này cũng không tiêu tốn nhiều. Chi phí theo theo thỏa thuận của thợ với chủ xe. Cách cắt này lâu dài sẽ dẫn đến hệ quả tai hại, đó là làm ảnh hưởng chất lượng kim phun một cách nghiêm trọng.
6.2 CHẠY LẠI PHẦN MỀN BẢN QUYỀN
Đây là cách xử lý cắt khí thải bằng phần mền bản quyền. Một vi mạch được cài đặt sẵn phần mền tiêu chuẩn và được thay thế cho phầm mền Euro 5 đang chạy trên hộp đen.
Với cách sử lý này thì sẽ xử lý triệt để các lỗi liên quan đến hộp đen cũng như vận hành sau này. Đây là cách xử lý khí thải một cách tự nhiên theo đúng quy trình và khoa học,
Với một số mẫu máy hoặc xe cao cấp như CAT, HYUNDAI, BOSS..., cũng đều xử lý khí thải theo cách này.
7. Chi phí cho việc cắt khí thải Euro 4,5?
Hiện tại giá thành cắt hoặc xử lý khí thải Euro 4,5 phụ thuộc vào chủ yếu cách làm như nào? Với cách chạy lại phần mền bản quyền cho các động cơ, giá thành cho việc xử lý tiêu chuẩn Euro 4, 5 giao động trong khoảng 5 - 15 triệu/xe. Việc cao hay thấp phụ thuộc vào tình phổ thông của động cơ như thế nào.
Trên đây là toàn bộ, tất cả các quan tâm của khách hàng trong quá trình sử dụng động cơ tiêu chuẩn Euro 5 trong thời gian qua. Trên quan điểm nhà sản xuất, đồng thời tôn trọng qui định áp dụng cho xe cơ giới của Cục đăng kiểm Việt Nam. Chúng tôi khuyến cao không nên có bất kỳ tác động nào nhằm loại bỏ hệ thống xử lý khí thải Euro 4,5 ra khỏi xe tiêu chuẩn mới.
Bài viết được tham khảo: Bộ phận kỹ thuật nhà máy CNHTC, ban tư vấn kỹ thuật đại diện động cơ Weichai tại Việt Nam, một số xưởng cơ khí động cơ ô tô
ECO LIFE VIỆT NAM XIN KÍNH CHÚC QUÝ KHÁCH VẠN DẶM BÌNH AN - XE LUÔN ĐẦY HÀNG
Miễn phí giao hàng toàn quốc
Tiếp tục mua hàng
Viết bình luận