0
Tin tức

Làm sao để phân biệt công nghệ xử lý khí thải EGR và SCR trên động cơ Diesel

Theo công ước quốc tế, từ ngày 01/01/2018 tiêu chuẩn khí thải Euro 4 sẽ bắt buộc áp dụng cho xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu tiêu thụ ở thị trường Việt Nam. Riêng với động cơ Diesel, để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 có hai công nghệ xử lý được sử dụng là tuần hoàn khí thải EGR (Exhaust Gas Recirculation) và sử dụng bộ xúc tác suy giảm chọn lọc SCR (Selective Catalytic Reduction). Vậy sự khác nhau giữa hai công nghệ EGR và SCR như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

EGR: Hoạt động như thế nào?

Công nghệ EGR (Exhaust Gas Recirculation): Giúp tuần hoàn khí thải trở lại xi lanh và đốt cháy lần nữa (đốt cháy 2 lần).

Nguyên lý hoạt động: Một phần của khí thải đầu tiên được làm mát thông qua một bộ trao đổi nhiệt và sau đó pha trộn với không khí sạch trước khi trở lại xi lanh. Trong khí thải có ít oxy và nhiều carbon dioxide hơn không khí sạch được nạp vào. Điều này làm giảm nhiệt độ đốt, làm giảm oxit nitơ (NOx). Thách thức ở đây là giảm nhiệt độ nhưng không ảnh hưởng quá nhiều đến hiệu suất đốt của động cơ.

Để giải quyết vấn đề này người ta thiết kế hệ thống EGR bao gồm: bộ làm mát khí thải, van tuần hoàn, và một bộ lọc hạt PDF, bộ lọc hạt PDF này cần phải được vệ sinh chủ động để tránh tắc nghẽn dẫn đến tiêu thụ nhiên liệu cao hơn. Ngoài ra EGR cũng làm tăng tro và bồ hóng trong dầu động cơ.

Và SCR: Hoạt động ra sao?

Công nghệ SCR (Selective Catalytic Reduction): Giúp thực hiện quá trình giảm ôxit nitơ (NOx) diễn ra sau khi động cơ hoàn thành chu kỳ đốt - do đó nó không làm giảm hiệu suất của động cơ.

Nguyên lý hoạt động: Dung dịch ure (DEF) được phun vào khí thải nóng, hỗn hợp này đi qua một buồng xúc tác. Khi khí thải nóng kết hợp với dung dịch DEF bên trong buồng xúc tác, sau đó quá trình phản ứng hóa học Oxit Nitơ trong khí thải phân rã ra thành nitơ và hơi nước trở thành hai chất vô hại – hai thành phần tự nhiên của không khí chúng ta hít thở.

Tại Mỹ đến năm 2013, 100% xe tải nặng chạy trên đường đều sử dụng đông cơ có trang bị SCR.

 

EGR

  • Ưu điểm:

- Không cần bổ sung dung dịch

- Giảm tiêu hao nhiên liệu

  • Nhược điểm:

- Khối làm mát động cơ lớn hơn.

- Nhiệt độ máy cao khoảng 1300 độ F.

- Thiết bị xử lý phức tạp làm tăng chi phí bảo trì.

- Chi phí vận hành bảo trì, bảo dưỡng cao.

- Khiến động cơ nóng hơn và tạo ra tiếng ồn lớn.

SCR

  • Ưu điểm

- Tiết kiệm nhiên liệu.

- Chi phí bảo trì thấp.

- Động cơ bền hơn.

-Thời gian hay dầu kéo dài.

- Không yêu cầu dầu động cơ chất lượng cao.

- Công suất lớn hơn.

- Hoạt động độc lập, ổn định.

  • Nhược điểm:

- Phải bổ xung thêm dung dịch AdBlue.

- Tốn chi phí cho dung dịch DEF để vận hành.

Công nghệ xử lý khí thải trên động cơ Diesel

Năm 2007, với tiêu chuẩn khí thải là 1.2 NOx (g/hp.pr) thì công nghệ EGR đáp ứng được. Tuy nhiên từ ngày 1 tháng 1 năm 2010 tiêu chuẩn khí thải liên bang đã giảm xuống 0.02g/HP-hr Nox và 0,01g/HP-hr hạt bụi. Công nghệ EGR không thể đạt được tiêu chuẩn này đối với động cơ diesel lớn. Một số hãng đã cố gắng để nâng cao khả năng khí thải của EGR, nhưng đã không đạt được tiêu chuẩn mới. SCR đã trở thành công nghệ xử lý khí thải cho tất cả các xe sản xuất mới.

Bạn cần mua dung dịch AdBlue cho động cơ Diesel sử dụng công nghệ xử lý khí thải SCR xin vui lòng liên hệ: 0979.138.229

Viết bình luận