0
Tin tức

Quy chuẩn khí thải 4 mức cho ô tô mới nhất 2023 là gì?

Tình trạng ô nhiễm môi trường diễn ra ngày càng phức tạp do nhiều tác nhân từ con người như: chất thải trong sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt; tàn phá rừng, chất thải từ vận hành phương tiện giao thông (như ô tô, xe máy…)

Do tình trạng ô nhiệm môi trường ngày càng trầm trọng, rất nhiều những cuộc vận động, chương trình, phong trào nhằm bảo vệ môi trường được triển khai. Bên cạnh đó, cơ quan ban hành các văn bản quy phạm pháp luật cũng đóng những vai trò nhất định trong công cuộc bảo vệ môi trường như đưa ra các quy định về hành vi cấm, chế tài khi xử lý hành vi…

Một trong những biện pháp bảo vệ môi trường là giảm khí thải từ các phương tiện giao thông. Vậy quy chuẩn khí thải 4 mức cho ô tô như thế nào? Quý vị hãy cùng ECO LIFE Việt Nam tìm hiểu thông qua nội dung bài viết sau đây.

Quy chuẩn khí thải 4 mức cho ô tô là gì?

Quy chuẩn khí thải 4 mức cho ô tô là mức giới hạn lớn nhất cho phép của các chất gây ô nhiễm cà khói trong khí thải của xe ô tô quy định tại TCVN 6438:2018 về phương tiện giao thông đường bộ – giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải.

Căn cứ theo TCVN 6438:2018, giới hạn lớn nhất cho phép của các chất gây ô nhiễm trong khí thải như sau:

Trong đó:

1) Là các loại động cơ như động cơ Wankel và một số loại động cơ khác có kết cấu đặc biệt khác với kết cấu của các loại động cơ có pít tông, vòng găng thông dụng hiện nay.

2) Giới hạn độ khói cũng có thể được xác định theo các giá trị của hệ số hấp thụ ánh sáng (m-1) tương đương với các giá trị độ khói nêu ở trên.

3) Áp dụng quy trình đo không tải có tăng tốc theo TCVN 6204:2008 (ISO 3929:2003).

Quy chuẩn khí thải 4 mức cho ô tô như thế nào đã được chúng tôi giải đáp trong nội dung trên, quý vị muốn tìm hiểu kỹ hơn có thể tham khảo văn bản quy phạm pháp luật cũng như các tiêu chuẩn như TVNN 6204 : 2008, TCVN 6208 : 2014, TCVN 7663 : 2007.

Quyết định số 16/2019/QĐ-Ttg về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải

Quyết định số 16/2019/QĐ-Ttg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 28 tháng 03 năm 2019 quy định về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu có hiệu lực từ ngày 15 tháng 05 năm 2019.

Văn bản này áp dụng đối với các đối tượng là tổ chức, cá nhân sử dụng, quản lý, kiểm tra, kiểm định xe ô tô tham gia giao thông, xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu và không áp dụng đối với các loại xe ô tô của quân đội, công an phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh.

Lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô khi tham gia giao thông theo quyết định này được quy định cụ thể như sau:

– Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng Mức 1.

– Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 01 tháng 01 năm 2021.

– Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất sau năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 01 tháng 01 năm 2020.

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5

Khi nhắc đến quy chuẩn khí thải 4 mức cho ô tô như thế nào không thể không nhắc đến tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 bao gồm những định mức về nồng độ của các loại khí sinh ra trong quá trình hoạt động của xe như NOx, HC, CO và các vật chất được các nước thành viên EU thông qua và áp dụng. Những định mức này cũng có sự khác nhau khi áp dụng với các loại xe khác khau như xe tải, xe hơi; xe hơi chạy dầu khác xe hơi chạy xăng.

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 ra đời nhằm mục tiêu loại trừ những chiếc xe tạo ra quá nhiều ô nhiềm do đã quá cũ hoặc do hỏng… và to lớn hơn là nhằm mục đích bảo vệ môi trường. Từ đó các nhà sản xuất xe có động lực và áp lực khi nghiên cứu nhằm chế tạo ra những chiếc xanh, sách hơn phù hợp với tiêu chuẩn Euro cao hơn.

Khi áp dụng những tiêu chuẩn này sẽ giúp cải thiện vấn đề ô nhiễm môi trường trên thế giới nói chung và ô nhiễm ở các thành phố lớn nói riêng.

Viết bình luận