0
Tin tức

TẠI SAO FORD EVEREST 2022 MUỐN SỬ DỤNG CẦN ĐỔ THÊM DUNG DỊCH PHỤ?

Nếu dung dịch AdBlue cạn, Ford Everest 2022 sẽ không thể khởi động được nữa! Tại sao lại như vậy, hãy cùng ECO LIFE Việt Nam tìm hiểu nhé.

Vào ngày 06/07/2022 vừa qua, Ford Việt Nam đã tung ra một phiên bản mang tên Everest 2022. Ngoài những nâng cấp về thiết kế hay trang bị, mẫu SUV này còn gây chú ý cho khách hàng khi vị trí đổ nhiên liệu trên xe có thêm nắp màu xanh lục.

Nắp mở để nạp dung dịch AdBlue (màu xanh) trên xe Everest. Ảnh: Thành Nhạn

Theo hãng Ford Việt Nam giải thích đây là nơi đổ AdBlue - dung dịch giúp giảm lượng khí thải để xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Vậy AdBlue là gì?

AdBlue là hỗn hợp dung dịch gồm 67,5% nước và 32,5% ure. Dung dịch này còn được biết đến với tên gọi quen thuộc hơn là nước ure.

Công dụng của AdBlue là giảm lượng khí NOx thải ra môi trường của các dòng xe sử dụng động cơ diesel. Một lượng dung dịch AdBlue sẽ được phun vào đường ống thải trước bộ kiểm soát khí thải chủ động SCR (Selective Catalytic Reduction) để tạo ra phản ứng hóa học chuyển NOx thành nitơ, oxi và CO2.

AdBlue hoàn toàn không tham gia vào quá trình đốt cháy nhiên liệu bên trong buồng đốt, vì thế dung dịch này chỉ có tác dụng duy nhất là giảm lượng khí thải thải ra môi trường.

Everest 2022 là mẫu xe đầu tiên của Ford Việt Nam bắt buộc dùng dung dịch AdBlue.

Đại diện Ford Việt Nam cho biết Everest 2022 là mẫu xe đầu tiên của hãng tại thị trường Việt Nam bắt buộc sử dụng AdBlue. "Tùy thuộc vào tiêu chuẩn khí thải của Việt Nam mà xe sẽ yêu cầu dùng dung dịch AdBlue hay không", đại diện Ford Việt Nam chia sẻ.

"Khi lượng AdBlue trong xe gần cạn, bảng đồng hồ sẽ hiển thị thông báo ở các mốc 2.500 km, 1.500 km. Nếu hết dung dịch AdBlue, người dùng vẫn có thể lái xe tiếp tục nhưng xe sẽ không thể khởi động lại được sau khi đã tắt máy", đại diện Ford nói thêm.

Hệ thống sẽ có thông tin cảnh báo khi nào xe cần tiếp thêm AdBlue.

Trong trường hợp hết AdBlue, chủ xe có thể đổ nước để đánh lừa hệ thống và có thể khởi động xe trở lại. Tuy nhiên Ford Việt Nam khuyến cáo cách làm này chỉ nên thực hiện trong những tình huống khẩn cấp, nước có thể làm hỏng bầu lọc khí thải.

Chi phí và thời gian thay thế

Tất cả xe Ford Everest 2022 giao từ đại lý đến khách hàng đều được đổ sẵn dung dịch AdBlue. Bình chứa dung dịch này trên Everest có dung tích 18 lít, đáp ứng được phạm vi di chuyển 10.000-15.000 km tùy theo điều kiện vận hành.

Tuy nhiên, Ford Việt Nam khuyến cáo không nên dùng nước hoặc loại dung dịch nào khác (không cùng thông số) thay AdBlue để sử dụng, bởi có thể làm hỏng bầu lọc khí thải của xe.

Tại châu Âu, thị trường hiện áp dụng mức Euro 6, AdBlue đã được sử dụng từ 2016 như yêu cầu bắt buộc đối với các xe chạy diesel. Còn ở Việt Nam trước 2022, Chính phủ chỉ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 nên các xe diesel không cần nạp loại dung dịch này.

Từ 2022 khi Việt Nam áp dụng mức Euro5 cho ôtô mới bán ra, dung dịch AdBlue mới xuất hiện trên xe diesel. Riêng mảng xe con, hiện chỉ có Ford sử dụng trên Everest và sắp tới là Ranger.

Khi sử dụng hết dung dịch, đèn cảnh báo sẽ sáng lên, khách hàng có thể mua dung dịch AdBlue tại xưởng dịch vụ của Ford cũng như ở các cửa hàng, garage hoặc một số đại lí xăng dầu có dựng cây bơm dung dịch AdBlue - ECO DEF của ECO LIFE để được mức giá ưu đãi nhất.

     Nếu mua dung dịch này từ bên ngoài, người dùng cần tìm hiểu kỹ các tiêu chuẩn thông số. "Chỉ cần lựa chọn dung dịch AdBlue đáp ứng đúng thông số là được", đại diện Ford Việt Nam nói.

ECO LIFE Việt Nam cam kết đem đến sản phẩm dung dịch AdBlue với chất lượng tốt nhất, an toàn cho người sử dụng, giữ cho động cơ được lâu bền hơn và đặc biệt là giảm một lượng lớn khí thải gây ô nhiễm môi trường.

 

 

 

 

Viết bình luận