0
Tin tức

Tại sao phải thay nước làm mát động cơ ô tô thường xuyên?

Tại sao phải thay nước làm mát động cơ ô tô thường xuyên?

Theo khuyến nghị của nhà sản xuất, khách hàng nên thay định kỳ nước làm mát động cơ ô tô như sau: Thay lần đầu khi phương tiện đã đi được khoảng 200.000km hoặc khoảng 10 năm, sau đó cứ mỗi lần đi được thêm 100.000km thì thay hoặc 5 năm thay 1 lần.

Lí do bạn cần phải thay theo chu kỳ như vậy là vì nếu độ đậm đặc của nước làm mát giảm, động cơ sẽ bị ăn mòn và dung dịch làm mát có thể bị đông cứng.

Tác hại khi thay nhầm nước làm mát động cơ

Cụ thể: Nước làm mát là hỗn hợp giữa 50% khối lượng nước và 50% khối lượng ethylene glycol nguyên chất có đặc tính chống đông và chống gỉ.

Đặc tính này sẽ giảm dần theo thời gian, cặn nước và gỉ sẽ hình thành bên trong đường ống nước làm mát, làm cản trở dòng chảy trong các ống dẫn, do vậy giảm công suất làm mát của hệ thống.

Ngoài ra, nếu độ đậm đặc của nước làm mát giảm, động cơ sẽ bị ăn mòn và dung dịch làm mát có thể bị đông cứng. Do đó, phải thay định kỳ nước làm mát động cơ, xả cặn nước và những chất tích tụ khác ra khỏi hệ thống làm mát.

Chủ phương tiện cũng cần lưu ý không được châm thêm nước làm mát cho xe bằng nước lã, bởi nước lã dùng cho sinh hoạt bao gồm rất nhiều hợp chất và có cả cặn đá vôi. Nếu như dùng nước lã trộn vào dung dịch nước làm mát và sử dụng trong 1 thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của động cơ.

Trường hợp đang di chuyển, đèn cảnh báo nước làm mát nổi sáng, chủ xe phải dừng xe ngay lập tức và tắt các thiết bị điện để đảm bảo động cơ không bị quá nóng và hư hỏng.

Nếu không có sẵn nước làm mát, có thể sử dụng nước lọc thay thế nhưng ngay sau đó phải đưa xe đến đại lý để kỹ thuật viên kiểm tra, thay thế bằng nước làm mát chính hãng.

Bạn đang tham khảo bài viết trên Eco Life -  Công ty chuyên cung cấp dung dịch xử lý khí thải hàng đầu Việt Nam.

Viết bình luận