0
Tin tức

Tiêu chuẩn khí thải là gì? Các tiêu chuẩn khí thải của Châu Âu (EURO)

Khí thải từ lâu đã trở thành vấn đề nhức nhối của ngành công nghiệp ô tô. Những quy định để giảm thiểu tối đa lượng khí thải đã được đưa ra. Trong đó các tiêu chuẩn khí thải của Châu Âu (EURO) được thế giới đang áp dụng rộng rãi toàn thế giới.

Các tiêu chuẩn khí thải của Châu Âu là gì?

Trong các quy định khí thải từ năm 1970, tiêu chuẩn đầu tiên của Châu Âu – được gọi là Euro 1 – đã được đưa ra vào năm 1992. Các bộ chuyển đổi xúc tác (SCR) trở thành bắt buộc đối với những chiếc xe mới được bán ra tại Anh khi Châu Âu đẩy mạnh việc giảm khí thải Và sự chuẩn hóa về phun nhiên liệu đã có hiệu quả trên những chiếc xe mới.

Kể từ đó, chúng ta đã có một loạt các tiêu chuẩn khí thải Euro, hiện tại là Euro 6, được đưa ra vào tháng 9/2014 các xe mới và tháng 9 năm 2015 cho tất xe lưu hành.

Các quy định – được thiết kế để trở nên nghiêm ngặt hơn theo thời gian – xác định giới hạn chấp nhận được đối với khí thải của loại xe hạng nhẹ mới bán ra tại các nước thành viên EU và EEA (Khu vực Kinh tế Châu Âu).

Vai trò của SCR

Theo EU, “Khí thải gây ô nhiễm không khí từ vận tải là một yếu tố quan trọng gây ảnh hưởng tới chất lượng không khí tại châu Âu”, bên cạnh sản xuất công nghiệp và nhà máy điện.

Mục tiêu của tiêu chuẩn khí thải Euro là giảm mức khí thải độc hại, chủ yếu là:

* Oxit nitơ (NO                *Carbon monoxide (CO)                                           * Hydrocacbon (HC)       *Vật chất hạt (PM)

Các tiêu chuẩn này đang có một ảnh hưởng tích cực với SMMT (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô và Thương nhân), tuyên bố: “Tổng lượng khí thải của 50 chiếc xe được tạo ra hiện nay mới bằng lượng khí thải được tạo ra của một chiếc xe sản xuất những năm 1970”.

SMMT đã trích dẫn những con số sau đây hỗ trợ:

*Carbon monoxide (CO): xăng giảm 63%, động cơ diesel giảm 82% kể từ năm 1993

* Hydrocacbon (HC): xăng giảm 50% kể từ năm 2001

* Nitơ oxit (NOx): giảm 84% kể từ năm 2001

* Vật liệu hạt (PM): diesel xuống 96% kể từ năm 1993

Vì động cơ xăng và dầu diesel sản xuất các loại khí thải khác nhau nên chúng phải tuân theo các tiêu chuẩn khác nhau. Diesel sản sinh ra nhiều hạt hơn – hoặc bồ hóng – dẫn đến việc đưa ra các bộ lọc hạt cơ diesel (DPFs).

EU đã chỉ ra rằng lượng khí thải NOx từ vận tải đường bộ “Đã không được giảm như mong đợi. Kể từ khi khí thải trong điều kiện lái thực tế thường cao hơn các lượng đo trong quá trình kiểm tra phê duyệt (đặc biệt đối với xe có động cơ diesel)”.

1. Tiêu chuẩn Euro 4 (EC 2005)

Tháng 1/2005, tiêu chuẩn Euro 4 ra đời nhằm tập trung vào mục đích duy nhất là làm sạch khí thải từ xe diesel, đặc biệt là phải giảm các hạt vật chất (PM) và oxit nito (NOx). Một số xe diesel Euro 4 được trang bị bộ lọc hạt. Tiêu chuẩn khí thải được áp dụng tại Việt Nam vào ngày 01/01/2017.

  • Giới hạn phát thải Euro 4 (xăng): 

CO – 1,0 g/km; HC – 0,10 g/km; NOx – 0,08; PM – không giới hạn.

  • Giới hạn phát thải Euro 4 (diesel): 

CO – 0,5 g/km; HC + NOx – 0,30 g/km; NOx – 0,25 g/km; PM – 0,025 g/km.

2. Tiêu chuẩn Euro 5 (EC 2009)

Tháng 9/2009, Euro 5 ra đời tiếp tục thắt chặt các giới hạn về phát thải hạt từ động cơ diesel và tất cả các xe diesel đều phải có các bộ lọc hạt để đáp ứng các yêu cầu mới này. Euro 5 cũng có một số giới hạn về độ chặt NOx (giảm 28% so với Euro 4) cũng như lần đầu tiên, một giới hạn hạt cho động cơ xăng (chỉ áp dụng cho động cơ phun xăng trực tiếp).

Euro 5 giải quyết được các tác động phát thải hạt, đồng thời giới thiệu một giới hạn về số lượng hạt cho động cơ diesel ngoài giới hạn trong lượng hạt. Điều này áp dụng cho các phê duyệt loại mới từ tháng 9/2011 và cho tất cả các dòng xe diesel mới từ tháng 1/2013.

  • Giới hạn phát thải Euro 5 (xăng): 

CO – 1,0 g/km; HC – 0,10 g / km; NOx – 0,06 g/km; PM – 0,005 g/km (chỉ phun trực tiếp).

  • Giới hạn phát thải Euro 5 (diesel): 

CO – 0,5 g/km; HC + NOx – 0,23 g/km; NOx – 0,18 g/km; PM – 0,005 g/km; PM – 6.0×10 ^ 11/km.

3. Tiêu chuẩn Euro 6 (EC 2014)

Tháng 9/2014, Tiêu chuẩn Euro 6 bắt buộc các dòng xe phải giảm lượng phát thải NOx từ động cơ diesel (cụ thể giảm 67% so với tiêu chuẩn Euro 5) và thiết lập các tiêu chuẩn tương tự cho xăng và dầu diesel.

Exhaust Gas Recirculation (EGR) – thay thế một số lượng không khí nạp (chứa 80% nito) với khí thải tái chế – giảm lượng nito có sẵn để bị oxy hóa thành NOx trong quá trình đốt, nhưng có thể cần phải xả thêm sau khi xử lý ngoài Diesel bộ lọc Particulate cần thiết để đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5.

#Euro 6 xe diesel cũng có thể được trang bị:

  • Một bộ phận hút NOx (Lean NOx Trap) chứa NOx và làm giảm nito trong chất xúc tác.
  • Giảm xúc tác chọn lọc (SCR) sử dụng phụ gia (chất thải lỏng Diesel – DEF hoặc AdBlue) chứa urê được bơm vào ống xả để chuyển hóa NOx thành nito và nước.

Việc sử dụng Cerium, một chất lỏng được bơm vào bình nhiên liệu mỗi khi chiếc xe được tiếp nhiên liệu để giúp tái sinh DPF bằng cách giảm nhiệt độ cần thiết để tái tạo.

  • Giới hạn phát thải Euro 6 (xăng): 

CO – 1,0 g/km; HC – 0,10 g/km; NOx – 0,06 g/km; PM – 0,005 g/km (chỉ phun trực tiếp); PM – 6.0×10 ^ 11/km (chỉ phun trực tiếp).

  • Giới hạn phát thải Euro 6 (diesel): 

CO – 0,5 g/km; HC + NOx – 0,17 g/km; NOx – 0,08 g/km; PM – 0,005 g/km; PM – 6.0×10 ^ 11/km.

Theo quy định mới của EU, từ năm 2020, các doanh nghiệp ô tô phải giảm lượng phát thải khí CO2 xuống còn 95 g/km đối với 95% số ô tô được sản xuất, từ mức 120,5 g/km hiện nay. Tất cả ô tô mới được sản xuất ở các nước thành viên EU sẽ phải tuân thủ quy định khí thải trên vào năm 2021.

Trong khi đó, các hãng ô tô cũng phải cắt giảm 37,5% lượng khí thải CO2 của các ô tô được sản xuất trong giai đoạn 2021-2030, ngoài mức giảm 40% lượng khí thải ô tô trong giai đoạn 2007-2021.

 

Viết bình luận