0
Tin tức

XE CHẠY BẰNG XĂNG HOẶC DẦU: CÁI NÀO CÓ LỢI HƠN

Khi mua xe, mỗi người lái xe đều nghĩ đến việc nên chọn loại nào tốt hơn: động cơ xăng hay động cơ diesel. Có thể câu hỏi này ít liên quan hơn nếu không phải là do giá nhiên liệu và bảo dưỡng xe hơi tăng.

Tại thị trường Việt Nam, cả hai động cơ đều đã chứng tỏ được sức mạnh của mình. Nếu vào năm 2009, nhiều thương hiệu không mạo hiểm nhập khẩu diesel vì nhiên liệu chất lượng thấp thì giờ đây, tình hình đã thay đổi đáng kể: hầu hết các nhà sản xuất ô tô bắt đầu cung cấp diesel cho Ukraine, tập trung vào hiệu quả của chúng.

Đầu tiên, hãy so sánh các động cơ với nhau:

    Động cơ xăng

Động cơ diesel

Không kén chọn chất lượng nhiên liệu

Sử dụng ít nhiên liệu hơn

Thích ứng tốt hơn với lái xe nhanh

Mạnh hơn xăng

Công việc dịch vụ rẻ hơn nhiều

Có phạm vi lực đẩy hiệu quả hẹp - 1500 vòng/ phút

Mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn nhiều lần so với động cơ diesel

Khả năng cao làm hỏng động cơ với nhiên liệu kém chất lượng

Khả năng chuyển đổi ô tô thành LPG để giảm tiêu thụ nhiên liệu

Dịch vụ và sửa chữa đắt tiền

Làm việc thoải mái hơn về âm thanh

Xe nóng nội thất lâu tỏa nhiệt thấp.

XE NÀO ĐẮT HƠN

Chọn dầu diesel hay xăng sẽ tốt hơn? Vấn đề này có hai mặt của cùng một xu hướng: dầu diesel rẻ hơn, nhưng bảo dưỡng ô tô khá tốn kém. Nhưng khi mua xe, vì một lý do nào đó mà những người lái xe không nghĩ rằng trong tương lai họ sẽ phải liên hệ với một trạm dịch vụ.

Kết luận cho thấy chính nó: một chiếc xe với động cơ diesel tốn nhiều hơn một chút, nhưng người lái xe có thể tiết kiệm nhiên liệu. Tất nhiên, nếu nó đáng giá.

XE NÀO ĐẮT HƠN ĐỂ BẢO DƯỠNG

Như chúng tôi đã viết ở trên, bảo dưỡng động cơ diesel tốn kém hơn. Để hiểu những gì đang bị đe dọa, chúng tôi sẽ xem xét một số sửa chữa và so sánh giá cả.

Tên

Xăng

Động cơ diesel

Thay thế miếng đệm đường ống nạp

từ 160K 

từ 255K 

Thay thế ròng rọc trục khuỷu

từ 350K

từ 420K

Điều chỉnh van (16 van)

từ 570K

từ 700K

 Từ bảng, chúng ta thấy rằng giá cả khác nhau đáng kể. Mua gì có lợi hơn là tùy thuộc vào bạn. Tiết kiệm nhiên liệu, nhưng trả quá nhiều khi sửa chữa, hoặc ngược lại: trả quá nhiều nhiên liệu và tiết kiệm sửa chữa.

Quan trọng! Khoảng thời gian bảo dưỡng đối với ô tô chạy dầu là 10 km và đối với ô tô chạy xăng - 000 km. Có nghĩa là, chi phí bảo dưỡng sẽ đánh vào túi của các chủ sở hữu xe động cơ diesel.  

XE NÀO CẦN NHIỀU XĂNG HƠN

Ưu điểm chính của động cơ diesel là ít tốn nhiên liệu. Ví dụ: động cơ xăng có dung tích 2 lít trong thành phố tiêu thụ 10-12 lít trên 100 km, và động cơ diesel 2 lít - 7-8 lít trên 100 km. Sự khác biệt là rất đáng kể. Lúc nhàn rỗi, động cơ diesel cũng cho kết quả tốt, không thể không nói đến xăng.

Nếu tài xế phải di chuyển nhiều, khoảng 20 km/năm thì việc mua một chiếc xe chạy dầu diesel là chính đáng.

Hãy đưa ra một ví dụ rõ ràng khác về mức tiêu thụ nhiên liệu: một chiếc Citroen Grand C4 Picasso với động cơ diesel trong thành phố tiêu thụ 4-5 lít / 100 km và trên đường cao tốc là -3,8 lít/100 km. Động cơ xăng "ăn" 5-6 lít trên 100 km.

Đối với bản thân chi phí nhiên liệu, một lít nhiên liệu xăng và nhiên liệu diesel không chênh lệch nhiều với nhau: nhiên liệu diesel rẻ hơn trung bình. Nhưng mức tiêu thụ khác nhau hoàn toàn, điều này đặc biệt đáng chú ý trên động cơ 2 lít trở lên.

XE NÀO LÁI TỐT HƠN VÀ NHANH HƠN

Động cơ diesel hoạt động theo thứ tự lớn hơn động cơ xăng, mặc dù công nghệ mới mở ra nhiều cơ hội cho nhà sản xuất. Tất nhiên, các mẫu xe động cơ diesel mới đã trở nên thoải mái hơn nhiều so với các mẫu xe trước đó, nhưng tuy nhiên, động cơ xăng lại êm hơn nhiều. Ngoài ra, động cơ diesel tạo ra rung động mạnh trên thân xe.

Nhưng cũng có một điểm cộng cho các đơn vị như vậy - mô-men xoắn từ động cơ đến ổ đĩa, đạt chỉ số tối đa ngay cả ở tốc độ thấp.

Để lái xe nhanh và thể thao, tốt hơn là chọn một chiếc xe có động cơ xăng có khả năng phát triển công suất nhiều hơn.

Kết luận từ những điều trên là không rõ ràng: chủ sở hữu của một chiếc xe động cơ diesel có thể gặp một số vấn đề, nhưng nếu bạn vận hành chiếc xe một cách chính xác, bạn sẽ không phải liên hệ với nhân viên trạm dịch vụ. Ví dụ, chúng ta có thể dẫn chứng nhiều trường hợp một chiếc ô tô với loại động cơ này đi được 1-1,2 triệu km trong 20 năm, trong khi tuổi thọ của những chiếc xe chạy xăng cùng loại không vượt quá 400-500 nghìn km. 

Viết bình luận